เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน(computer – based instruction) และการเรียนรู้ทางไกล ที่อาศัยเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเป็นพื้นฐาน (telecommunications – based distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ในสถานที่หนึ่งเทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสื่อและเทคโนโลยี
การพิจารณาเลือกสื่อ
มีหลักการทั่วไปจำนวนมาก และข้อพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกสื่อที่เหมาะสำหรับการเรียนการสอน คือ กฎในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่ 18 ทางเลือกสำหรับสื่อดั้งเดิม
ทัศนวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว (Projected Visuals : Stacie)
|
ทัศนวัสดุไม่ฉาย (Non Projected Visuals)
| |
Opaque Projection
|
Pictures
| |
Overhead Projection
|
Photographs
| |
Slides
|
Charts graphs diagrams
| |
Filmstrips
|
Displays-exhibits, feltboards, bulletin boards
| |
สื่อ (Media )(Multimedia presentation)
|
การนำเสนอด้านสื่อผสม
| |
Records
|
Sound slide
| |
rape-reel ,cassette cartridge
|
Multi -image
| |
Audio cards
|
Film-cassette , multimedia kit
| |
สื่อพิมพ์ (Print) (Projected Visuals : Stacie)
|
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
| |
Text book
|
Film
|
Television
|
Programmed text
|
8 mm
|
8 mm
|
Super 8 mm ½ inch
| ||
16 mm ¾ inch
| ||
35 mm 1 inch
| ||
เกมส์ (Games)
|
ของจริง (Realia)
| |
Board games
|
Models
| |
Simulation games
|
Manipulative
| |
Puzzles
|
Specimens
|
ที่มา : Barbara Seels and Zita Glasgow , Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio : Merrill Publishing company, 1990),p.182.
กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฎอยู่ 6 ข้อ หรือเรียกว่าหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่ 1 การเรียนการสอนโดยทั่วไปแล้วต้องการสื่อสองทาง (two way medium) นักเรียนจะเรียนได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ/สื่อการเรียนการสอน ครู สมุดทำงาน หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กฎที่ 2 สื่อทางเดียว (one – way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน โดยสื่อที่ให้ข้อมูลป้อนกลับตัวอย่างคือ ภาพยนตร์ หรือวีดิทัศน์ จะให้ประสิทธิผลมากกว่า เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย หรือมีแบบฝึกปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครู ซึ่งสามารถที่จะถามคำถามและตอบคำถามได้
กฎที่ 3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุ่น ตัวอย่างคือ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial exercises) ตัวอย่างเสริมเป็นพิเศษ สื่อภาพยนตร์ ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแก้ไขหรือมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อย่างดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่อปัจจัยบุคคล
กฎที่ 4 การนำเสนอโลกแห่งความเป็นจริง ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุ ตัวอย่างนักเรียนพญาบาลเรียนรู้วิธีการตัดไหม จำเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์ วิดีทัศน์ การสาธิตของจริง) มากกว่าที่จะเขียนออกมาเป็นรายการของวิธีการตัดไหม
กฎที่ 5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังการเรียนการสอน ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหว่างที่มีการเรียนการสอน การได้ยิน หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอย่าง ผู้ปฏิบัติจำเป็นต้องทำการตัดไหมตามที่เห็นในวิดีทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ
กฎที่ 6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่างกัน ตัวอย่าง ทฤษฎีที่อยู่บนหลักการของวิธีการทำหมัน อาจต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่วิธีการตัดไหม อาจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกว่า (วีดิทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ)
ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฎซึ่งจำเป็นในการพิจารณา เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็นความจำที่มองหาปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่ 19 เทคโนโลยีใหม่
Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted instruction
Computer Games
Expert Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive Video
Computer-managed Instruction
Compact Disc
|
ตารางที่ 20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
|
ตัวอย่าง
|
1. สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
|
บ้าน ที่ทำงานชั้นเรียน ม้านั่ง
|
2.ประสิทธิผลในการลงทุน
|
ราคาต่อห้อง และราคาในการดำเนินงาน
|
3.แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ การพัฒนาภาพยนตร์ สตูดิโอ การพิมพ์
|
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม มีระเบียบเรียบร้อย
|
4.ความสะดวกในการใช้ตำแหน่งที่ตั้ง เวลาที่มีสำหรับการเตรียมตัว
|
เช่น ใช้มากน้อยเท่าไหร่ บ่อยเท่าไร ขนาดของกลุ่ม
|
5.สิ่งที่ไม่จำเป็น
|
สีมีความจำเป็นหรือไม่ ตำราเพียงพอ หรือสไลด์ที่จะใช้ในการนำเสนอเพียงพอหรือไม่
|
6.ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
|
ผู้ชำนาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่
|
7.นโยบาย
|
นโยบาย เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่าง ๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น