วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

การประเมินตามระบบการวัดผล


      การประเมินผลเป็นกระบวนการในการตัดสินใจทางคุณค่าที่เกี่ยวกับพฤติกรรมต่าง ๆ  ที่ได้จากการวัดผล   การประเมินผลจึงให้ความสำคัญอยู่ที่เกณฑ์หรือมาตรฐานที่ผู้ประเมินใช้   เป็นหลักในการตัดสิน จึงนิยมจำแนกประเภทของการประเมินผลออกเป็น 2 ประเภท คือ

         1.  การประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ (Criterion-Referenced Evaluation)  เป็นการประเมินคุณลักษณะหรือพฤติกรรมเฉพาะของผู้เรียนที่แสดงออก   โดยไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบกับ     นักเรียนคนอื่น แต่จะนำผลการวัดที่ได้ไปเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน (Standard Criteria) ที่มีอยู่แล้วหรือเทียบกับเกณฑ์ที่ผู้ประเมินกำหนดในการประเมินผลทางการเรียน  เกณฑ์จะหมายถึงกลุ่มของพฤติกรรมที่ได้กำหนดไว้  ในแต่ละรายวิชาตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา ในแต่ละบทเรียนหรือแต่ละหน่วย โดยทั่วไป  ที่นิยมใช้ได้แก่จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ดังนั้นการประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ จึงมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในชั้นเรียนที่จัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตร เพราะเป็นการตัดสินได้ว่าผู้เรียนได้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ และมากน้อยเพียงใด

         2. การประเมินผลแบบอิงกลุ่ม (Norm-Referenced Evaluation)      ได้แก่การตัดสินคุณค่าของคุณลักษณะ   หรือพฤติกรรมโดยเปรียบเทียบกับกลุ่ม ที่ได้รับการประเมินทั้งหมด       ในทางการศึกษา ก็คือ การเปรียบเทียบความสามารถของนักเรียนที่ได้รับการทดสอบ กับ  ความสามารถของนักเรียนคนอื่น ๆ ที่เรียนอยู่ในกลุ่มเดียวกัน  หมายความว่า การประเมินผลแบบ     อิงกลุ่มนี้จะใช้คนในกลุ่มหรือคนส่วนใหญ่เป็นหลักในการเปรียบเทียบ ทั้งนี้เครื่องมือที่ใช้สอบวัดต้องเป็นเครื่องมือเดียวกัน เช่น เป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกัน และการสอบในคราวเดียวกัน 
                  
          การประเมินผลแบบอิงกลุ่มจึงเป็นการนำผลการวัดมาจัดลำดับตามปริมาณที่ตรวจวัดได้  ลำดับที่ของผู้ถูกประเมินจะแสดงสถานะของบุคคลนั้น  เมื่อเทียบกับบุคคลอื่น ๆ จึงเหมาะที่จะนำไปใช้ในการประเมินเพื่อคัดเลือก หรือจัดตำแหน่งผู้เรียน    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน The STUDIES Model โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิ...