วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การวิเคราะห์ภาระงาน


การวิเคราะห์ภาระงาน

          การวิเคราะห์ภาระงานคล้ายคลึงกับการวิเคราะห์งานแต่มีระดับของการวิเคราะห์อยู่ที่รายละเอียด – หน่อยย่อย การวิเคราะห์งานทำได้โดยการจำแนกงานออกเป็นภาระงานหลาบภาระ จากนั้นวิเคราะห์ภาระงานก็จะสามารถวเคราะห์ย่อยลงถึงส่วนประกอบโดยใช้คำถามในการวิเคราะห์เช่นเดียวกันกับการวิเคราะห์งาน ดังนี้

            ส่วนประกอบของแต่ละภาระงานคืออะไร

            ส่วนประกอบของต่ละส่วนสามารถนำมาเรียงลำดับด้วยอะไรได้บ้าง

            ส่วนประกอบแต่ละส่วนต้องใช้เวลาเท่าไร

            ขั้นตอนที่จำเป็น(critical steps) คืออไร และเส้นทางวิกฤติ(critical paths) คืออะไร

         ขั้นตอนที่จำเป็นหมายถึงภาระงานที่ไม่สามารถข้าม ละเว้นไม่ต้องปฏิบัติภาระงานนั้น มิฉะนั้นจะมีผลเสียต่อผลลัพธ์ที่จะได้เป้นปัจจัยป้อนให้กับขั้นต่อไปส่วนเส้นทางวิกฤติเป็นผลต่อเนื่องจากขั้นตอนที่จำเป็น เส้นทางวิกฤติมีผลต่อโอกาสที่จะประสอบผลสำเร็จของงานได้และในทำนองเดียวกันก็อาจเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งก็ได้

          การตัดสินใจเลือกภาระงานต้องคำนึงถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพ ซึ่งโปรแกรมที่ดีต้องแสวงหาวิธีการที่ดีที่สุดภายใต้กรอบค่าใช้จ่ายที่ได้รับ และต้องสนองจุดหมายของการเรียนรู้ไปพร้อมการเลือกภาระงานอาจแบ่งภาระงานได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มภาระงานที่จัดไว้สำหรับการเรียนแบบปกติ(formal)
  2. กลุ่มภาระงานที่จัดไว้สำหรับฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน(on – the – job – training :OJT)
  3. กลุ่มภาระงานที่ไม่ได้จัดไว้ทั้งการเรียนแบบปกติหรือ การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน เช่น ชุดการศึกษาด้วยตนเอง ฯลฯ

คำถามที่ใช้ในการวิเคราะห์ภาระงาน

           Donal Clark,(2004 : 10) ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคำถามในการวิเคราะห์ภาระงานไว้ ดังนี้

    ภาระงานนี้มีความยุ่งยาก หรือซับซ้อนเพียงใด

    ในการปฏิบัติงานต้องใช้พฤติกรรมใดบ้าง

    ภาระงานนี้จะต้องกระทำบ่อยเพียงใด

    ภาระงานนี้มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานมากน้อยเพียงใด

    แต่ละคนทำภาระงานนี้ถึงระดับใด หรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งขอลชิ้นงาน ถ้าเป็นส่วนหนึ่งของชิ้นงานอะไรเป็นความสัมพันธ์ระหว่างภาระงานต่าง ๆ

    หากปฏิบัติภาระงานผิดพลาดหรือไม่ปฏิบัติเลย ผลจะเป็นอย่างไร

      อะไรเป็นขอบเขตของภาระงานในการปฏิบัติงานนั้น ๆ

      ระดับความชำนาญที่คาดหวังในการปฏิบัติภาระงาน ควรจะอยู่ระดับใด

      ภาระงานมีความสำคัญอย่างไร

      สารสนเทศใดที่มีความจำเป็นต่อการปฏิบัติภาระ และจะได้มาจากแหล่งใด

      อะไรคือเงื่อนไขในผลการปฏิบัติงาน

      ในการดำเนินงานตามระบบ จำเป็นต้องมีการประสานงานกับบุคคลฝ่ายอื่น หรือภาระงานอื่นหรือไม่

      ภาระนั้น ๆ มากเกินกว่าความต้องการในด้านต่าง ๆ หรือไม่ เช่น ด้านการรับรู้ (perceptual) ด้านความรู้ (cognitive) และด้านทักษะ (psychomotor) และด้านกายภาพ (physical)

      ภาระนี้จะต้องกระทำบ่อยเพียงใด ภายใต้กรอบเวลา เช่น (รายงาน รายสัปดาร์ รายเดือน หรือรายปี)

      การปฏิบัติภาระงานนี้ต้องใช้เวลานานมากน้อยเพียงใด

      ในการปฏิบัติภาระงานนี้ บุคคต้องมีทักษะ ความรู้ และความสามารถต่าง ๆ อะไรเป็นพื้นฐาน

      เกณณฑ์ที่พึ่งประสงค์คืออะไร

      พฤติกรรมใดที่สามารถจำแนกได้ว่า ใครเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน The STUDIES Model โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิ...