แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (Universal design for learning : UDL) เกี่ยวข้องกับการ จัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ในยุคการศึกษา 4.0 จึงมีการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ สนองตอบต่อความต้องการของผู้เรียนที่มีความต้องการหลากหลายและแตกต่างกัน ประกอบไปด้วยหลักการ ที่สําคัญ 3 ประการ (Strangeman, Hitchcock, Hall, Meo, & et. al :2006)ได้แก่
1. การสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อจดจํา โดยการจัดหาวิธีการนําเสนอที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย
2. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ยุทธศาสตร์ โดยจัดหาวิธีการอธิบายหรือการแสดง ออกด้วยคําพูดที่ ยืดหยุ่นและหลากหลายและการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า
3. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล โดยการจัดหาทางเลือกที่มีความยืดหยุ่นให้นักเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ตามหลักสูตร
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
สิ่งมีชีวิตใกล้ตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง
ลักษณะและการจำแนกสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น เวลา 6 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น จะมีลักษณะที่เหมือนกันและแตกต่างกัน
ซึ่งสามารถนำมาจำแนกโดยใช้ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ว 1.2
ป.1/1 ระบุลักษณะของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นและนำมาจัดจำแนกโดยใช้ลักษณะภายนอก เป็นเกณฑ์
ว 8.1
ป.1/1
ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้หรือตามความสนใจ
ป.1/3 ใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการสำรวจตรวจสอบ
และบันทึกผลด้วยวิธีง่ายๆ
ป.1/4
จัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบ และนำเสนอผล
ป.1/5
แสดงความคิดเห็นในการสำรวจตรวจสอบ
ป.1/6 บันทึกและอธิบายผลการสังเกต
สำรวจตรวจสอบ โดยเขียนภาพหรือข้อความสั้นๆ
ป.1/7
นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู้อื่นเข้าใจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ระบุลักษณะของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นได้
2. จำแนกสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น โดยใช้ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์ได้
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. ลักษณะของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น
2. การจำแนกสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น โดยใช้ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
ความสามารถในการแก้ปัญหา
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มุ่งมั่นในการทำงาน
2. มีจิตสาธารณะ
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนแบบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์)
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ 3
ชั่วโมงที่ 1
1. ครูให้นักเรียนร้องเพลง
เพลินใจชาวดง
และทำท่าทางประกอบเพลงตามจินตนาการ
เพลง เพลินใจชาวดง
เพลินใจชาวดง ล้อมวงกันเฮฮา ลา ลา ลา
เชิญชวนกันมา เฮฮาชุมนุม
บุม บุม บุม
ป่าดงพงไพร แม้ไกลสุดกันดาร ลา ลา ลา
เรายังชวนกัน นัดวันมาชุมนุม บุม
บุม บุม
2. ให้นักเรียนดูภาพพืชและสัตว์ชนิดต่างๆ
แล้วร่วมกันอภิปรายตามหัวข้อที่กำหนดให้ ดังนี้
- จากภาพ
นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิตเหล่านี้หรือไม่
มีอะไรบ้าง (ต้นทานตะวัน ต้นมะม่วง
ผีเสื้อ ต้นมะพร้าว ตุ๊กแก
วัว ต้นกล้วย กุ้ง)
- ถ้าจะจำแนกสิ่งมีชีวิตในภาพเป็น 2 กลุ่ม นักเรียนจะจำแนกได้อย่างไร (พืช-สัตว์)
- นักเรียนใช้สิ่งใดเป็นเกณฑ์ในการจำแนก
ชั่วโมงที่ 2
1. ให้นักเรียนเล่นเกมปริศนาคำทาย “อะไรเอ่ย”
- ลิงขึ้นต้นไม้ ทำอย่างไร ให้มันลงมา
(ตัดสระ อิ)
- กุ้งอะไรเอ่ย ว่ายน้ำไม่เป็น (กุ้งแห้ง)
- อะไรเอ่ย หลังคาติดอยู่กับตัว มีหัวผลุบโผล่
(เต่า)
- ผลไม้อะไรเอ่ย
ที่ไม่รู้จักเย็น (มะไฟ)
- อะไรเอ่ย มีหน้าคล้ายเสือ แต่ตัวเล็กน่ารัก (แมว)
2. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 สิ่งมีชีวิตใกล้ตัว โดยให้นักเรียนปฏิบัติ ดังนี้
1) แบ่งกลุ่ม
ให้แต่ละกลุ่มสำรวจสิ่งมีชีวิตบริเวณบ้าน
โรงเรียน หรือในชุมชนใกล้เคียง
2) จดบันทึกชื่อสิ่งมีชีวิตที่พบเห็น
และวาดภาพประกอบ
3) นำผลการสำรวจมาจัดแยกประเภทเป็นพืชและสัตว์ และให้เหตุผลประกอบ
3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดกันนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำใบงานที่
1.1 ว่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใกล้ตัวเรา มีทั้งพืชและสัตว์ ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น