เทคนิควิธีสอนที่เน้ การเรียนรู้เชิงรุก(Active
Learning)
ความสําคัญสภาพปัญหา/
พันธกิจที่สําคัญที่สุดของสถาบันการศึกษา
คือการผลิตบัณฑิตหรือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้
ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพมีคุณลักษณะตามหลักสูตรกําหนด
กระบวนการจัดการเรียนการสอนต้อง
เป็นไปตามแนวทางที่กําหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.
2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2 ) พ.ศ. 2545
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญมีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมและยืดหยุ่นโดยการมีส่วนร่วมจาก บุคคล สถาบันหรือชุมชนภายนอก
มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่คํานึงถึงความแตกต่างเฉพาะตัวของนักศึกษา
ซึ่งเป็นเรื่องที่สําคัญมากต่อความสนใจใฝ่รู้และต่อศักยภาพในการแสวงหาความรู้ของนักศึกษา
เช่นการเปิดโอกาส ให้นักศึกษาได้ค้นคว้าวิจัยโดยอิสระในรูปโครงการวิจัยส่วนบุคคล
การจัดให้มีชั่วโมงเรียนในภาคปฏิบัติใน
ห้องปฏิบัติการรวมทั้งมีการฝึกประสบการณ์ภาคสนามอย่างพอเพียงมีการจัดสัมมนาเป็นต้น
มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา
ได้มีการพัฒนาระบบและกลไกการ จัดการเรียนการสอนที่มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย
สามารถตอบสนองความต้องการและความถนัดของผู้เรียน ยอมรับความสามารถที่แตกต่าง
และวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายของผู้เรียน เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน
ออกแบบวิธีการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์
การมีทักษะในการเรียนรู้และแสวงหาความรู้รวมทั้งการสร้าง หรือพัฒนาความรู้ใหม่ๆ
ด้วยตนเอง โดยผู้สอนมีบทบาทในการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการคิดวิเคราะห์และลงมือ
ปฏิบัติจร
งชี้แนะแหล่งข้อมูลความรู้จัดการเรียนการสอนและอํานวยความสะดวกในการเรียนรู้ในรูปแบบหนึ่ง
คือการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning)เพื่อให้ผู้เรียนเกิดสัมฤทธิ์ผลในการเรียนรู้
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ร่วมอภิปรายในประเด็นต่อไปนี้
ความหมายของการเรียนเชิงรุก
หลักการของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
ลักษณะการเรียนรู้เชิงรุก
บทบาทของผู้เรียนและผู้สอน
กลยุทธ์การสอน
ส ความหมายของการเรียนเชิงรุก
การเรียนเชิงรุก(Active Learning) คือการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับการเรียนการสอน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดขั้นสูง(Higher-Order Thinking) ด้วยการวิเคราะห์สังเคราะห์และประเมิน ค่า ไม่เพียงแต่ฟังผู้เรียนต้องอ่าน
เขียน ถามคําถาม อภิปรายร่วมกันและลงมือปฏิบัติจร งโดยต้องคํานึงถึง
ความรู้เดิมและความต้องการของผู้เรียนเป็นสําคัญ
ทั้งนี้ผู้เรยนจะถูกเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้ไปสู่การมี
ส่วนร่วมในการสร้างความรู้
1. หลักการของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
2.1 ผู้สอนควรทราบว่าผู้เรียนมีความถนัดที่แตกต่างกันและควรทราบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
2.2 ผู้สอนควรสร้างบรรยากาศในการเรียนให้ผู้เรียนกล้าพูดกล้าตอบและมีความสุขทุกการเรียนรู้
1. ลักษณะของการเรียนเชิงรุก
3.1 เป็นการพัฒนาศักยภาพการคิดการแก้ปัญหาและการนําความรู้ไปประยุกต์ใช้
3.2 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูงสุด
3.3 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดระบบการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้โดยมีปฎิสัมพันธ์ร่วมกันในรูปแบบ
ของความร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน
3.4 ผู้เรียนได้เรียนรู้ความมีวินัยในการทํางานการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบร่วมกัน
3.5 เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนบูรณาการข้อมูลข่าวสาร
สารสนเทศสู่ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่า
3.6 ผู้สอนเป็นผู้อํานวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง
3.7 ความรู้เกิดจากประสบการณ์การสร้างองค์ความรู้และการสรุปทบทวนของผู้เรียน
ต บทบาทของผู้สอนและผู้เรียน 4.1 บทบาทของผู้สอน
จัดให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน
กิจกรรมต้องสะท้อนความต้องการในการ พัฒนาผู้เรียนและเน้นการนําไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงของผู้เรียน
สร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน
จัดสภาพการเรียนรู้ให้มีวิธีการสอนที่หลากกิจกรรมการเรียนการสอนที่าทาย้ ส่งเสริมให้ผู้เรียน
มีส่วนร่วมกระตุ้นให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้
ผู้สอนต้องใจกว้างยอมรับในความสามารถการแสดงออกและความคิดเห็นของผู้เรียน
4.2 บทบาทของผู้เรียน
1. มีปฏิสัมพันธ์ร่วมมือกับเพื่อนในการสืบค้นหาคําตอบด้วยการร่วมอภิปรายร่วมแลกเปลี่ยน
เรียนรู้สรุปข้อความรู้และร่วมนําเสนอ
2. สร้างความรู้และทําความเข้าใจผ่านการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และสรุปข้อความรู้ที่ได้ด้วย
ตนเอง
7. เทคนิค/วิธีการสอนแบบการเรียนเชิงรุก
การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ทั้งในและนอกห้องเรียน
รวมทั้ง สามารถใช้ได้กับผู้เรียนทุกระดับทั้งการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
การเรียนรู้แบบกลุ่มเล็ก การเรียนรู้แบบกลุ่มใหญ่
การเรียนเชิงรุกมีวิธีการสอนที่หลากหลายการเลือกใช้วิธีการสอนแบบใดขึ้นอยู่ักับลษณะของเนื้อหาวิชา บุคลิก ของผู้สอน
บุคลิกของผู้เรียน รวมทั้งสภาพแวดล้อม จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์มหาวิทยาลัย
เกษมบัณฑิตใช้วิธีการสอนแบบการเรียนเชิงรุกทั้งรายวิชา
เฉพาะบางหัวข้อบางรายวิชาใช้วิธีการสอนแบบการ
เรียนเชิงรุกหลากหลายแบบผสมผสานกันบางรายวิชาใช้วิธีการสอนแบบเดียว
ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้มี ความคิดเห็นร่วมกันKM ได้พบว่าผู้เรียนมีลักษณะที่เด่นของคณะในด้านของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่
เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญพอสรุปได้ ังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เป็นกิจกรรมการสอนที่ผู้สอนนํามาบรูณาการ
เป็นที่ เหมาะสมกับกิจกรรมที่ผู้เรยนได้รับประโยชน์สูงสุดเป็นกิจกรรมที่ผู้เรยนเป็นผู้กระทํา(ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง) ด้วยความกระตือรือร้น
เช่นได้คิดเป็นกระบวนการและขั้นตอน และได้มีการค้นคว้าทดลองทําโครงการ
สัมภาษณ์แก้ปัญหาเองได้ในบางครั้งได้ก็ตามฯลฯและได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
ทําให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างแท้จริงผู้สอนทําหน้าที่เตรียมการจัดบรรยากาศการเรียนรู้จัดสื่อสิ่งเร้าเสริมแรงให้คําปรึกษาและสรุปสาระ
การเรียนรู้ร่วมกัน
2. ในรายวิชาที่เกี่ยวกับการปฏิบัติได้เกิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้และลงมือปฏิบัติได้จริงทําให้เกิดทักษะใน
การแสวงหาความรู้เห็นความสําคัญของการเรียนรู้และผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุขเป็นความสุข
3. ทําให้ผู้เรียนเป็นคนกล้าคิดกล้าตัดสินใจ
แก้ปัญหาเป็นคิดอย่างรอบคอบมีเหตุผล มีวิจารณญาณ
ในการคิดมีความคิดสร้างสรรค์มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ข้อมูลในการสร้างงานต่างๆได้อย่างเหมาะสม
ตลอดจนสามารถแสดงความคิดแสดงออกการเป็นผู้นําและผู้ตามเห็นออกได้อย่างชัดเจนและมี
เหตุผลอันเป็นประโยชน์ต่อการดํารงชีวิตประจําวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น