วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model


กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model

              รูปแบบ The STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการและการจัดการชั้นเรียนสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูศึกษาวิเคราะห์หลักการแนวคิดทฤษฎีประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4. 0 หรือยุคการศึกษา 4. 0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ. ศ. 2556 แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Learning การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design of Instruction: UDI) การวัดผลการเรียนรู้ การกำหนดระดับความเข้าใจ ในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy  การะผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เรียกว่า The STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDIES Model framework) ดังแผนภาพประกอบที่ 1



ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ           4. หลักสูตรการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ปรับปรุง 2553
                                                        5.การศึกษา 4.0
2.มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาสาขาครุศาสตร์และ             6. การกำหนดระดับความเข้าใจในการกำหนดค่าระดับ                                         
สาขาศึกษาศาสตร์(หลักสูตรห้าปี)
                                   คุณภาพการเรียนรู้ตามความคิด SOLO Taxonomy
3.มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา                                   



แนวคิด  ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้
1. ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (
constructivism )
2. Constructivist Learning method : CLM
3. แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(
Universal Desing of Instruction : UDI )
4.SU Model
5.NPU  Model


งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
1.Meyers and other (2002)
2.Meyers and  Mcnulty (2009)
3.สุเทพอ่วม  เจริญประเสริฐมงคล และวัชราเล่า
เรียนดี (2559) (SU Learning Model)
4.สุจิตรา   ปันดี  (2558) (LRU  Model)
5.นฤมล    ปภัสสรานนท์ (2559)  (DRU Model)

                                                                                                                             

รูปแบบ The STUDIES Model

ทฤษฎี / แนวคิด
ขั้นตอน/กิจกรรม การเรียนรู้
Constructivist
Clarifying  exist knowledge
Identifying receiving and understanding new information
Confirming and using new  knowledge
DRU Model
D.การวินิจฉัยการออกแบบการเรียนรู้
R.การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
U.การประเมินตรวจสอบทบทวนตนเอง
SU Learning
Model
การวางแผนการเรียนรู้
การออกแบบการเรียนรู้
ปฏิบัติการการเรียนรู้
(การเรียนรู้
+การจัดการชั้นเรียน)
การประเมินการเรียนรู้
Reseaech Learning
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
วางแผนการเรียนรู้
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
การสรุปความรู้
การวิพากษ์ความรู้
ประเมินการเรียนรู้
The STUDIES
Model
S Setting
Learning
goals
T-Task
Analysis
U-Universa
Design
Instruction
D-Digital
Learning


I-Integrate
Learning
E- Evalution
S/sndardta

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน The STUDIES Model โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิ...