วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน

ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด จากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่สนใจแล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไร และสามารถทำอะไรได้ ข้อความที่เป็นความรู้ โดยการระบุความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) ( เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง...) และข้อความที่เป็นการปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural knowledge) ( เช่น ผู้เรียนสามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทำเรื่อง...)



เรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก 



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
สภาพลมฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงบนโลก ทำให้เกิดพายุ ปรากฏการณ์เอลนีโญ ลานีญา ซึ่งส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม  ปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ เช่น ภูเขาไฟระเบิด การตัดไม้ทำลายป่า การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการปล่อยแก๊สเรือนกระจก มีผลทำให้เกิดภาวะโลกร้อน รูโหว่ของชั้นโอโซนและฝนกรด ภาวะโลกร้อน คือ ปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น


ภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดการละลายของธารน้ำแข็ง ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น การกัดเซาะชายฝั่งเพิ่มขึ้น น้ำท่วม ไฟป่า ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตบางชนิดสูญพันธุ์และทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปรู โหว่โอโซน และฝนกรดมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
ตัวชี้วัด   6.1   ม.1/5   สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายผลของลมฟ้าอากาศต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
             
ม.1/6   สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายปัจจัยทางธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิของโลก รูโหว่โอโซน และฝนกรด
             
ม.1/7   สืบค้น วิเคราะห์ และอธิบายผลของภาวะโลกร้อน รูโหว่โอโซน และฝนกรด ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์การเรียนรู้1. บอกปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้
2.
อภิปรายผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลกได้
3.
ระบุวิธีการที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
สาระการเรียนรู้
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
สาระการเรียนรู้แกนกลาง1. ภาวะโลกร้อน
2.
ผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
ความสามารถในการสื่อสารความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดวิเคราะห์
 -
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
 -
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความสามารถในการแก้ปัญหาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - กระบวนการปฏิบัติ
 -
กระบวนการทำงานกลุ่ม



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
1. วินัย
2.
ใฝ่เรียนรู้
3.
มุ่งมั่นในการทำงาน



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
กิจกรรมการเรียนรู้
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
(วิธีสอนแบบหมวกหกใบ)

ชั่วโมงที่ 1-21. ครูแจ้งให้นักเรียนเข้าใจถึงกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้วิธีการคิดแบบหมวกหกใบ พร้อมยกตัวอย่างวิธีคิดของหมวกแต่ละใบ
2.
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ  6 คน โดยแต่ละคนจะสมมติให้แสดงบทบาทวิธีการคิดแบบหมวก 6 ใบ โดยมีสีต่อไปนี้ คือ  สีขาว   สีแดง   สีดำ   สีเหลือง   สีเขียว   สีฟ้า
3.
ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียน เรื่อง ภาวะโลกร้อน
4.
ครูให้นักเรียนชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับ ภาวะเรือนกระจก หรือภาพการเกิดภาวะเรือนกระจก ที่สามารถหาได้จากสื่อต่าง ๆ
5.
ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ที่พบในวีดีทัศน์หรือตัวอย่างภาพ เช่น จากพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 4 ธันวาคม 2532 เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมดังนี้

สิ่งแวดล้อมทำให้โลกเราเปลี่ยนไป บางคนเขาบอกว่าฝรั่งมาชี้หน้า แล้วพูดว่า บางกอกนี้จะอยู่ใต้ทะเล ภายในไม่กี่ปีน้ำจะท่วม ความจริงเราก็รู้กันอยู่แล้วว่า กรุงเทพน้ำท่วม แต่เขาบอกว่าน้ำจะท่วมจากทะเล เพราะว่าสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลง เขาบอกว่าเพราะมีสารคาร์บอนในอากาศมากขึ้น จะทำให้เหมือนตู้กระจกครอบแล้วโลกจะร้อน เมื่อโลกร้อนขึ้นมีหวังว่าน้ำแข็งจะละลายลงทะเล และน้ำในทะเลจะเพิ่มขึ้น เพราะสิ่งที่ร้อนมากขึ้น ปริมาตรก็จะมากขึ้น เมื่อน้ำเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ที่ที่ต่ำ เช่น กรุงเทพ ถูกน้ำทะเลท่วม อันนี้เป็นเรื่องเขาว่า ก็เลยสนใจว่าอันนี้เป็นอย่างไร จึงได้ข้อมูลมาว่า สิ่งที่ทำให้คาร์บอนในอากาศเพิ่มมากขึ้นนั้นมาจากเราเผาเชื้อเพลิง และการเผาไหม้ วิธีการแก้ไข คือ เผาให้น้อยลง ปลูกต้นไม้ในมากขึ้น”
6. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเรื่อง ภาวะเรือนกระจก จากหนังสือเรียน และ บทความพระราชดำรัส
7.
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปราย โดยแต่ละคนทำหน้าที่ของหมวกแต่ละใบ หรือครูอาจจะเป็นคนตั้งคำถาม หรือให้ตัวอย่างคำถามแก่ผู้ที่สวมหมวกแต่ละสี เพื่อนำไปอภิปรายในกลุ่ม และให้นักเรียนทุกคนร่วมกันฝึกทักษะการคิดของหมวกแต่ละใบ ดังนี้
     
หมวกสีขาว          แนวคำถาม    - นักเรียนมีข้อมูลอะไรบ้าง จากข้อความในพระราชดำรัส    - นักเรียนมีวิธีการที่จะหาข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาวะเรือนกระจกจากที่ใดได้บ้าง      หมวกสีแดง          แนวคำถาม    - นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับข้อความที่ฝรั่งกล่าวเช่นนั้น    - นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      หมวกสีดำ            แนวคำถาม    - นักเรียนคิดว่า จุดอ่อนของการดูแลสิ่งแวดล้อม คืออะไร    - อะไรคือข้อผิดพลาดในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในอดีต      หมวกสีเหลือง    แนวคำถาม    - ผลดีที่ได้จากการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม คืออะไร    - การแก้ไขภาวะเรือนกระจกทำให้สิ่งแวดล้อมดีอย่างไร      หมวกสีเขียว       แนวคำถาม    - นักเรียนมีแนวคิดในการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างไรให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น    - หากแนวการนำเสนอสิ่งที่ต้องแก้ไขดีอยู่แล้ว นักเรียนมีวิธีการอย่างไรให้พัฒนาดียิ่งขึ้น      หมวกสีฟ้า          แนวคำถาม    - ในการแก้ปัญหาภาวะเรือนกระจก ควรมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร
ชั่วโมงที่ 31. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการคิดแก้ปัญหา ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นของการทำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของหมวกแต่ละใบ เพื่อเป็นการตอกย้ำของวิธีการคิดแบบหมวกหกใบ
2.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทำใบงานที่ 36.1 ภาวะเรือนกระจก
3.
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ประจำหน่วยการเรียนรู้ที่ 9



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
การวัดผลและประเมินผล
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
 
วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
 ตรวจการทำใบงานที่ 36.1
 ใบงานที่ 36.1
 ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
 ประเมินทักษะปฏิบัติ
 แบบประเมินทักษะปฏิบัติ
 ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์



https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBEJF7LAT_UZcprYGK40QxqdejTBiHRAZ1BTubZr7bwN8pnkQ1Qa419pDpA25lyHlPx1usWWIaBY62u4TnEa9F5htBvSFhCVf4tsM8E8IU2XJ7TxprahE_r9fOyWqp1DqdiNORXgWYWqSFHb3gSW8MmbSlBqo7xW-Jd2il-ZXdnJ4xGKtg3cMik_U=s0-d
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjFkbWmqOaMwNlnCLl5bUCjf1PZWPF-InnFEowEEmv2CN2qzJQZitSAIfgN3GJ7NEaVCfwp9Wv4HC29cTL1_dJvPqtrsXYDxBJrHk55BpXnt3wrXaPpllK64qUI7NYzzEEykDxj0s4nHZPgRDEKh-iwdzUpU7-9yCP26KTPEAtouKQnEw0tRCvQgGav=s0-d
สื่อการเรียนรู้1. หนังสือเรียน วิทยาศาสตร์ ม. 1 เล่ม 2
2.
ใบงานที่ 36.1 ภาวะโลกร้อน

แหล่งการเรียนรู้1. ห้องสมุด
2.
แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
    - cpe.kmutt.ac.th/.../
การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลก_::_ World_temperature_history    - www.dekkid.com/science/main_body6.html
    - upload.neteasyweb.com/view.aspx?ItemID=9cedf1a7.th.wikipedia.org/wiki/
ปรากฏการณ์โลกร้อน    - www.hi5find.info/การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก_1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน The STUDIES Model โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิ...