ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภามาตรฐานวิชาชีพ พ. ศ. 2556
มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพมาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนนำ มากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
กิจกรรม : พลังงานไฟฟ้าจากมะนาว
ไฟฟ้าเป็นพลังงานที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นอย่างมากในปัจจุบัน
ซึ่งการผลิตไฟฟ้าสามารถทำได้ในหลายรูปแบบ ทั้งจาก การผลิตไฟฟ้าจากการเหนี่ยวนำทางแม่เหล็กไฟฟ้า
เช่น การผลิตไฟฟ้าจากเขื่อน กังหันลม เป็นต้น หรือการผลิตไฟฟ้าจากปฏิกิริยาเคมี
ที่สามารถทดลองได้ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย
จุดประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนเกิดการคิดอย่างเป็นระบบ มีมนุษย์สัมพันธ์ และการทำงานเป็นทีม
2. เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้จาการทำกิจกรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
อุปกรณ์
1. มะนาว 4 ลูก (โดยประมาณ)
2. ลวดทองแดง
3. สกรู
หรือแผ่นสังกะสี
4. สายไฟ
5. หลอด LED
วิธีการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน
1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มล่ะ 5 คน
จากนั้นครูผู้สอนอธิบายพร้อมเป็นเป็นตัวอย่าง
2. ให้นักเรียนไปหยิบอุปกรณ์ที่ได้จัดเตรียมไว้
3. ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ
4. จบการทดลองให้นักเรียนออกมานำเสนอผลการทดลองตามลำดับ
5. ประเมินตามสภาพจริงโดยครูเป็นผู้ประเมินนักเรียนและนักเรียนประเมินตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น